อันตราย!! หยุดป้อนยาพาราให้น้องแมว ผลเสียถึงขั้นเสียชีวิต

23 มิ.ย. 2565 เวลา 20:56 น.90

ถ้ามนุษย์เราป่วย ปวดหัว ก็คงจะต้องกินยาพารา แต่สัตว์เลี้ยงห้ามเด็ดขาด อย่าให้สัตว์เลี้ยงกินยาพาราเซตามอลเด็ดขาด ... เพราะผลเสียอาจถึงขั้นเสียชีวิต !!

รู้หรือไม่... การป้อน ยาพาราเซตามอล ในแมวสามารถทำให้น้องแมวเสียชีวิตได้
หมอตาล สัตวแพทย์หญิง กุลวรางค์จำเนียรไวย สัตวแพทย์ประจำ โรงพยาบาลสัตว์หมาแมวเลิฟลี่
ถ้าทาสป้อน ยาพาราเซตามอล ให้น้องแมว จะเป็นผลเสียต่อร่างกายแมวได้เนื่องจากน้องแมวขาดเอนไซม์ ที่ใช้ในการเปลี่ยนแปลงตัวยา ทำให้ไม่สามารถที่จะขจัดออกทางตับได้ 
ทำให้เกิดการสะสมสารที่เป็นพิษในร่างกาย เกิดการทำลาย เซลล์เม็ดเลือดแดง และ เซลล์ตับ เกิดภาวะ เม็ดเลือดแดงแตก ทำให้ ร่างกายแมว ไม่สามารถที่จะขนส่ง ออกซิเจน ไปเลี้ยงส่วนต่างๆที่สำคัญต่อร่างกายได้
จริงหรือไม่? ถ้าน้องแมวกินยาพาราเซตามอลจะทำให้เสียชีวิต

น้องแมว ที่ได้รับ ยาพาราเซตามอล อาการเป็นอย่างไร

น้องแมว ที่ได้รับ ยาพาราเซตามอล ก็จะมีอาการเริ่มแรกก็คือ อาเจียน น้ำลายยืด หลังจากนั้นประมาณ 1 ถึง 4 ชั่วโมง เม็ดเลือดแดง ก็จะถูกทำลายน้องจะแสดงอาการหน้าบวม เหงือกเริ่มมีสีม่วงคล้ำ หายใจหอบ ใบหน้า ฝ่าเท้าขาก็จะบวมมากขึ้น สีเหงือกก็จะเปลี่ยนเป็นสีเหลืองซีด

ปัสสาวะจะมีสีแดงเรื่อเรื่อหรือว่าสีช็อกโกแลต ได้ หายใจลำบาก แล้วน้องก็มีโอกาสเสียชีวิต ในที่สุด
ถ้าน้องแมวกินยาพาราเซตามอลจะทำให้เสียชีวิต

affaliate-2

วิธีป้องกันและรักษา

การรักษา เราจะทำให้แมวอาเจียนหากเรารู้ว่าเพิ่งทานยาไปไม่เกินไม่เกิน 4 ชั่วโมง
แล้วก็ป้อน ผงคาร์บอน เพื่อลดการดูดซึมตัวยาตัวยาเข้าสู่ร่างกาย
ถ้าน้องแมวกินยาพาราเซตามอลจะทำให้เสียชีวิต

จากนั้นจะต้องรีบไปพบ สัตวแพทย์ ให้เร็วที่สุด เพื่อให้ยาที่ช่วยต้านพิษแล้วก็รักษาแล้วก็รักษาตามอาการ
ถ้าน้องแมวกินยาพาราเซตามอลจะทำให้เสียชีวิต

ซึ่งอัตราการรอดชีวิตในแมวที่ป้อนพาราเข้าไปค่อนข้างต่ำมาก
ดังนั้นหากน้องแมวมีอาการป่วยหรือว่าไม่สบายมีไข้นะคะ ควรจะรีบมาตรวจกับคุณหมอสัตวแพทย์ใกล้บ้าน ไม่ควรที่จะรอหรือว่าหายาให้น้องแมวทานเอง

ขอบคุณ หมอตาล สพ.ญ.กุลวรางค์ จำเนียรไวย์ จาก รพ.สัตว์หมาแมวเลิฟลี่

ข่าวล่าสุด
ข่าวที่น่าสนใจ